1. การแบ่งยุคสมัยทางดนตรีไทยนิยมแบ่งออกเป็นกี่สมัย ? |
|
1. ๒ สมัย
|
2. ๓ สมัย |
|
3. ๔ สมัย |
4. ๕ สมัย |
|
2. เครื่องดนตรีไทยชนิดใดปรากฏอยู่ในสมัยอยุธยาทั้งหมด ? |
|
1. สังข์ บัณเฑาะว์ ซอสามสาย |
2. ระนาดทุ้ม อังกะลุง ฆ้องวงเล็ก |
|
3. กลองแขก จะเข้ แตรวิลันดา |
4. กลองสองหน้า มโหระทึก กระจับปี่ |
|
|
3. เพลงใดที่ปรากฏในสมัยรัตนโกสินทร์ ?
|
|
1. เพลงเถา |
2. เพลงนางนาค |
|
3. เพลงสมิงทอง
|
4. เพลงยิกินแปดบท |
|
|
4. ดอกเข็มเป็นดอกไม้ที่ใช้ในการไหว้ครู มีความหมายตรงกับข้อใด ? |
|
1. มีชื่อเสียงโด่งดัง |
2. มีสติปัญญาเฉียบแหลม |
|
3. มีชื่อเสียงมั่นคงไม่โรยรา |
4. มีความรู้งอกงามแตกฉาน |
|
|
5. การไหว้ครูดนตรีไทยจะจัดขึ้นในวันใด ? |
|
1. วันจันทร์ |
2. วันอังคาร |
|
3. วันพุธ |
4. วันพฤหัสบดี |
|
|
6. ระบบเสียงดนตรีไทยนิยมใช้เครื่องดนตรีชนิดใดในการกำหนดชื่อเรียก ? |
|
1. ซอสามสาย
|
2. ฆ้องวงใหญ่ |
|
3. ระนาดเอก
|
4. ขลุ่ยเพียงออ |
|
|
7. สัญลักษณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นสำหรับบันทึกแทนเสียงดนตรี คือข้อใด ? |
|
1. ตัวโน้ต |
2. ทำนอง |
|
3. จังหวะ
|
4. ทางเพลง |
|
|
8. เครื่องดนตรีชนิดใดได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดีย ? |
|
1. สังข์ บัณเฑาะว์ |
2. กลองแขก ปี่ชวา |
|
3. ปี่มอญ แตรวิลันดา |
4. ซออู้ ซอสามสาย |
|
|
9. ในสมัยรัชกาลที่ ๔ มีการประสมวงดนตรีประเภทใดขึ้นเป็นครั้งแรก ? |
|
1. วงเครื่องสายไทย |
2. วงมโหรีเครื่องเดี่ยว |
|
3. วงปี่พาทย์เครื่องใหญ่ |
4. วงเครื่องสายเครื่องคู่ |
|
|
|
10. วงปี่พาทย์ชาตรี เป็นวงดนตรีพื้นบ้านของภาคใด ? |
|
1. ภาคเหนือ |
2. ภาคใต้ |
|
3. ภาคกลาง |
4. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
|
11. คุณภาพด้านองค์ประกอบดนตรีประกอบด้วยอะไรบ้าง |
|
1. จังหวะ, ทำนอง, เสียงประสาน, รูปแบบ
|
|
|
2. จังหวะ, ทำนอง, รูปแบบ, คุณภาพลักษณะของเสียง |
|
|
3. จังหวะ, ทำนอง, เสียงประสาน, รูปแบบ, สีสัน |
|
|
4. จังหวะ, ทำนอง, เสียงประสาน, รูปแบบ, คุณภาพลักษณะของเสียง |
|
|
12. คุณค่าและประโยชน์ของดนตรีที่นำมาใช้ด้านใด |
|
1. ด้านการศึกษา , ด้านจิตวิทยา |
2. ด้านการแพทย์ , ด้านกีฬา |
|
3. ด้านสังคม , ด้านการศึกษา |
4. ถูกทุกข้อ |
|
|
13. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของดนตรี
|
|
1. ฝึกสมาธิ กระตุ้นความทรงจำ |
|
|
2. สร้างรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัว |
|
|
3. เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร
|
|
|
4. เป็นส่วนประกอบในการจัดการเรียนการสอนของครู |
|
|
14. การฟังดนตรีแบบใดที่เมื่อฟังแล้วจะสามารถประเมินคุณภาพผลงานดนตรีได้ |
|
1. ฟังแบบผ่านหู |
2. ฟังด้วยความรู้สึก |
|
3. ฟังด้วยความซาบซึ้ง |
4. ฟังด้วยอารมณ์สุนทรีย์ |
|
|
15. “ดนตรีมีอำนาจในการที่จะเปลี่ยนนิสัยของมนุษย์ จนกระทั่งในบางกรณีสามารถรักษาโรคให้หายได้” |
|
1. ด้านการศึกษา |
2. ด้านสังคม |
|
3. ด้านการแพทย์ |
4. ด้านจิตวิทยา |
|
|
16. จังหวะ (Rhythm)มีลักษณะอย่างไร |
|
1. การจัดเรียงระดับเสียง มีความสั้นยาวกำหนดโดยจังหวะ
|
|
|
2. การเรียงของเสียง หรือความเงียบ มีความสั้นยาวต่างๆกัน |
|
|
3. ระดับเสียงตั้งแต่สองเสียงขึ้นไปที่ร้องหรือบรรเลง |
|
|
4. โครงสร้างที่ทำให้ดนตรีมีความหมาย
|
|
|
|
17. เราสามารถนำดนตรีไปใช้ทำกิจกรรมใด |
|
1. การเต้นแอโรบิก |
2. การโฆษณา |
|
3. การเรียน การสอน
|
4. ถูกทุกข้อ |
|
|
18. ข้อใดคือการประเมินคุณค่าที่มีต่อสังคม |
|
1. เนื้อหาของบทเพลงต้องมีความถูกต้องและไม่ผิดศีลธรรม |
|
|
2. สามารถสื่อหรือสะท้อนถึงชีวิตประจำวัน |
|
|
3. สามารถช่วยขับกล่อมเกลาจิตใจได้ |
|
|
4. สามารถนำไปใช้ในการช่วยเหลือคนอื่นได้ |
|
|
|
19. “ ผู้ฟังสามารถรับรู้ได้ง่ายที่สุดและสามารถถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆแก่ผู้ฟังได้” คือข้อใด |
|
1. จังหวะ |
2. ทำนอง |
|
3. เสียงประสาน |
4. รูปแบบ |
|
|
|
20. ข้อใดเป็นส่วนสำคัญในการสร้างงานดนตรี |
|
1. ทักษะและความสามารถ |
2. องค์ประกอบของดนตรี |
|
3. พื้นฐานความรู้ |
4. การวิเคราะห์ |
|
|
21. การแสดงนาฏศิลป์ที่เป็นชุดเป็นตอนไม่เป็นเรื่องราว คือการแสดงนาฏศิลป์ประเภทใด |
|
1. โขน
|
2. ละคร |
|
3. ระบำรำฟ้อน |
4. การแสดงพื้นเมือง |
|
22. การแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นด้านการแต่งการ คนตรีประกอบการแสดง และท่าทางร่ายรำ คือการแสดงนาฏศิลป์ประเภทใด |
|
1. โขน |
2. ละคร |
|
3. ระบำรำฟ้อน |
4. การแสดงพื้นเมือง |
|
|
23. ข้อใดคือการแสดงนากศิลป์ประเภทระบำ
|
|
1. ฉุยฉาย |
2. รองเง็ง |
|
3. สาวไหม |
4. เทพบันเทิง |
|
|
24. ข้อใดคือการแสดงนาฏศิลป์ประเภทรำ |
|
1. ฉุยฉาย |
2. รองเง็ง |
|
3. สาวไหม |
4. เทพบันเทิง |
|
|
25. ข้อใดคือการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองของภาคเหนือ |
|
1. ฟ้อนแพน |
2. ฟ้อนภูไท |
|
3. ฟ้อนเจิง |
4. ฟ้อนรัก |
|
|
26. การแสดงโขนที่ใช้ในพระราชพิธีเรียกว่าอะไร |
|
1. โขนโรงใน
|
2. โขนหลวง |
|
3. โขนพิธี
|
4. โขนโรงนอก |
|
|
27. ข้อใดไม่นิยมนำมาแสดงในงานขึ้นบ้านใหม่ |
|
1. รำพระรามตามกวาง |
2. ระบำเทพบันเทิง |
|
3. ระบำกฤดาภินิหาร
|
4. ฟ้อนมาลัย |
|
|
28. การแสดงโขนหน้าไฟ นิยมแสดงในโอกาสใด |
|
1. งานมงคล |
2. งานอวมงคล |
|
3. งานพระราชพิธี |
4. งานเทศกาลต่างๆ |
|
|
29. การแสดงนาฏศิลป์ชุดระบำสี่ภาค นิยมใช้แสดงในโอกาสใด |
|
1. งานมงคล |
2. งานอวมงคล |
|
3.งานพระราชพิธี |
4. งานเทศกาลต่างๆ |
|
|
|
30. ข้อใดนิยมแสดงในงานอวมงคลมากที่สุด |
|
1. ระบำศรีวิชัย |
2. ระบำสุโขทัย |
|
3. ระบำอัศวลีลา |
4. ระบำนกเขา |
|
|
31. การละครสามารถบอกเรื่องราวสำคัญของมนุษยชาติได้อย่างไร |
|
1. ความมีอารยะธรรม
|
2. ขนบธรรมเนียมประเพณี |
|
3. สภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ |
4. ถูกทุกข้อ |
|
32. นิทานไทยเรื่องใดต่อไปนี้เก่าแก่ที่สุด ในการนำมาแสดงเป็นละครไทย |
|
1. มโนราห์ |
2. อิเหนา |
|
3. ไกรทอง |
4. สังข์ศิลป์ชัย |
|
|
33. ศิลปะการละครของไทยได้รับอิทธิพลมาจากชนชาติใด
|
|
1. ขอม |
2. พม่า |
|
3. มอญ |
4. อินเดีย |
|
|
34. การละครไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รุ่งเรื่องมากในรัชกาลใด |
|
1. รัชกาลที่ 1 |
2. รัชกาลที่ 2 |
|
3. รัชกาลที่ 5 |
4. รัชกาลที่ 6 |
|
|
35. ข้อใดมีความสำคัญที่สุดในด้านการละครในสมัยรัชกาลที่ 6 |
|
1. เกิดละครดึกดำบรรพ์ |
2. ตั้งกรมศิลปากร |
|
3. ตั้งกรมมหรสพ เพื่อดูแลโขนละคร |
4. ตั้งโรงละครปรีดาลัย |
|
|
36. ข้อใดมีความสัมพันธ์กับเทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่นพืชพันธุ์ธัญญาหาร |
|
1. ไดโอไนซุส
|
2. ไดโอไนซิส |
|
3. เดือนมีนาคม
|
4. ถูกทุกข้อ |
|
|
37. ข้อใดไม่ใช่รูปแบบของละครกรีก |
|
1. ต้องมีการชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ |
2. ตัวเอกต้องมีสถานะทางสังคมสูง |
|
3. ตัวละครใช้ผู้ชายแสดง |
4. ดำเนินเรื่องจบภายใน 24 ชม. |
|
|
38. ละครสมัยกลางเริ่มในปี ค.ศ. ใด |
|
1. ค.ศ. 900 |
2. ค.ศ. 1,000 |
|
3. ค.ศ. 1,100 |
4. ค.ศ. 1,200 |
|
|
39. ผู้ใดได้รับสมญานามว่าเป็นบิดาแห่งการเขียนบทละครตามแนวสัจนิยม |
|
1. คอมมีเดีย เดลลาร์เต |
2. เฮมริค อิบเซม |
|
3. เชกเปีย |
4. ฟราน์ โมเซฟ ไฮเดิน |
|
|
|
40. ละครที่เรียกว่า ลิเทอร์จิคัล ดรามา เป็นละครสั้นใช้ภาษาละติน เป็นละครประเภทใด |
|
1. ละครสอนศีลธรรม |
2. ละครแนวอภินิหาร |
|
3. ละครแนวมหัศจรรย์ |
4. ละครสร้างสรรค์ |
|
|